Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Dù không đưa ra được giấy tờ chứng minh nguồn gốc mảnh đất nhưng các đối tượng liên tục có các hành vi quá khích, gây mất trật tự công cộng. Thậm chí, các đối tượng còn lợi dụng cái chết của người khác, mang quan tài để đòi quyền lợi bất hợp pháp.

Dù không đưa ra được giấy tờ chứng minh nguồn gốc mảnh đất nhưng các đối tượng liên tục có các hành vi quá khích, gây mất trật tự công cộng. Thậm chí, các đối tượng còn lợi dụng cái chết của người khác, mang quan tài để đòi quyền lợi bất hợp pháp.

Theo Pháp luật TP.HCM, ngày 14/5, TAND quận 12, TP.HCM mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Thị Lép (52 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh), Nguyễn Thị Giang (chị gái Lép, 60 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh), Đồng Đức Kiên (49 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) liên quan đến hành vi gây rối trật tự công cộng.

An ninh - Hình sự - Giá đắt cho các đối tượng mang quan tài 'đòi đất' ở quận 12

Bị cáo Giang và Lép tại toà (ảnh: Tuổi trẻ)

Theo hồ sơ, Giang và Lép cho rằng phần đất hiện đang xây dựng dự án công viên Văn hóa, thể dục, thể thao quận 12 (địa chỉ ở Khu phố 6, phường Hiệp Thành, quận 12) là do ông Nguyễn Văn Tài (cha ruột của Giang và Lép) khai hoang từ năm 1985- 1994. Sau khi ông Tài mất, ông Phạm Văn Châu tiếp tục canh tác.

Quá trình khiếu kiện, dù không đưa ra được giấy tờ chứng minh nguồn gốc mảnh đất nhưng Giang và Lép liên tục có những hành vi quá khích, gây mất trật tự công cộng. Riêng Lép và Kiên từng bị xử phạt hành chính vì hành vi này.

Ngày 9/8/2017, ông Châu qua đời tại bệnh viện. Biết tin, Lép, Giang không thông báo cho người thân mà báo cho Kiên và một số người khác đưa quan tài của ông Châu về khu đất đang xây dựng công viên Văn hóa, thể dục, thể thao quận 12.

Sáng 10/8/2017, Giang và Lép thuê xe chở quan tài chứa thi thể ông Châu từ BVĐK Long An đến công trình trên nhằm gây áp lực đòi lại phần đất. Lúc này, Kiên cùng khoảng 20 người khác đã đợi sẵn khu công viên, cả nhóm yêu cầu bảo vệ cho xe chở quan tài vào nhưng không được nên đã phá khoá cổng, la hét ầm ĩ, gây mất trật tự trên địa bàn.

Nhận được tin, Công an phường Hiệp Thành đã cử cán bộ đến hiện trường. Bị ngăn cản, Giang và Lép vẫn ngoan cố, có các hành vi ngăn cản, chống đối lực lượng chức năng, gây cản trở giao thông.

Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, người thân của ông Châu cho biết, khi ông Châu mất, cả hai không nhận được thông tin và cũng không đồng ý việc người khác mang thi thể ông Châu đi gây rối. Đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng xử lý ông Giang, bà Lép và những người liên quan về những việc làm trái đạo lý, trái pháp luật trên. Ngày 7/5/2019, các bị cáo đã bị bắt giữ để điều tra làm rõ vụ việc.

Tại phiên toà, bị cáo Lép khóc lóc, quanh co chối tội; Giang khai nhận mọi việc do Lép chỉ đạo. Kiên không thừa nhận gây rối công cộng nhưng thừa nhận hình ảnh của mình trong đoạn phim tại hiện trường. Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lép 5 năm tù, Nguyễn Thị Giang 4 năm tù và Đồng Đức Kiên 3 năm 6 tháng tù, cùng về tội Gây rối trật tự công cộng.

Minh Hoa (t/h)

Web designed on www.saco.vn

Top